วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

การปลูกเลี้ยงแคทลียา


        แคทลียา(Cattleya) นั้นมีการเจริญเติบโตแบบแบบแตกกอ หรือแบบซิมโพเดียล การเลี้ยงแคทลียาให้โตตั้งแต่เล็กจนถึงออกดอกนั้นตั้งใช้เวลาไม่ต่ำกว่า2ปีตั้งแต่ออกขวด ดังนั้นเครื่องปลูกจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเครื่องปลูกผุพังก่อนทำให้เราต้องเปลี่ยนเครื่องปลูกก็จะทำให้กล้วยไม้เกิดการชะงักหยุดการเจริญเติบโต เครื่องปลูกที่นิยมใช้กันก็มี ถ่าน กาบมะพร้าวและออสมันด้า ส่วนกระถางก็นิยมกระถางดินเผาซึ่งเก็บความชื้นได้ดีและกระถางพลาสติคทั่วไป



LC.เนตรศิริด๊ากสตาร์

·                  ถ่าน หุงข้าว ควรทุบให้ถ่านมีขนาดปริมาณ 3-4ซม.เพื่อให้ใส่ในกระถางได้และช่วยให้ลำต้นไม่ล้มเอน แต่การปลูกด้วยถ่านนั้นเวลารดน้ำควรรดให้มากหน่อยเพราะถ่านจะแห้งเร็วกว่า กาบมะพร้าว แต่ความคงทนนั้นนานกว่ามาก ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องปลูกบ่อย

·                  กาบ มะพร้าว ท่านที่เลือกใช้กาบมะพร้าวทำให้แคทลียาเจริญเติบโตได้ดี รวดเร็วสังเกตุแคทลียาที่ปลูกในกาบมะพร้าวจะงามมากกว่าปลูกในถ่านเพราะแคทลี ยาชอบน้ำมาก แต่กาบมะพร้าวจะพุพังเร็ว2-2.5ปีก็ต้องเปลี่ยนเครื่องปลูกแล้ว ยิ่งคนที่ใช้ปุ๋ยหรือสารบางชนิดกาบมะพร้าวอาจอยู่ได้เพียงปีเดียวก็ต้อง เปลี่ยนแล้ว

·                  ออ สมันด้า เวลาใช้ก็ให้อัดตามแนวตั้งให้ส่วนบนอยู่พอดีกับปากกระถาง ออสมันด้าจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ากาบมะพร้าวและให้ความชื้นพอใช้ได้



    การขยายพันธุ์กล้วยไม้แคทลียา
    กล้วยไม้แคทลียาเป็นกล้วยไม้ประเภทซิมโพเดียลหรือประเภทแตกกอ ดังนั้นเราสามารถขยายพันธุ์แคทลียาได้ 2 วิธี คือ

      ·           การแยกหน่อหรือตะเกียง ซึ่งต้นที่เราแยกจากต้นเดิมนั้นจะมีลักษณะคุณสมบัติเหมือนต้นเดิมทุกประการ

      ·           การผสมเกสร ซึ่งวิธีนี้จะได้ลูกกล้วยไม้ที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะได้ลักษณะที่ถ่ายทอดมาจากทั้งต้นพ่อและต้นแม่

        วิธีการปลูก
        การออกขวดแคทลียา

        หลังจากที่เราได้ไม้ขวดที่เกิดจากการปั่นตาหรือเพาะเมล็ดแล้ว ถ้าพร้อมก็ออกขวดได้เลยครับ แต่ถ้ายังไม่พร้อมต้องเก็บไว้ใต้ซาแลน 50-60% ที่สำคัญห้ามโดนฝนเด็ดขาดนะครับ จะทำให้เชื้อราเข้าทางจุกได้ เริ่มเลยนะครับให้นำขวดมาทุบบริเวณส่วนของก้นขวด ก่อนทุบให้เขย่าๆ ให้กล้วยไม้ดันมาที่หัวขวด ซึ่งบริเวณที่จะทุบกล้วยไม้จะได้ไม่ช้ำ บางทีในสวนเขาก็ใช้ลวดค่อยๆเขี่ยออกมาเพราะจะได้นำขวดกลับไปใช้ใหม่ได้อีกครับ  แล้วค่อยๆเทกล้วยไม้ออกมาใส่ในกะลามังที่เตรียมไว้ แล้วค่อยๆแยกวุ้นออกจากรากกล้วยไม้ ควรระวังไม่ให้รากกล้วยไม้ช้ำ หรือหลุด จากนั้นก็อาจจะนำไปแช่ยากันราต่อ หรือใส่ยากันเชื้อราลงไปเลยในขั้นตอนแยกวุ้นออก


        การปลูกกล้วยไม้ขนาดเล็ก
        ภาชนะปลูกที่เหมาะสมกับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 นิ้ว หาซื้อได้ตามร้านทั่วไปเลยครัย มีทั้งกระถางพลาสติคหรือกระถางดินเผาบอกร้านเขาได้เลยบางท่านอาจซื้อตระแกรงมาวางด้วยก็ได้นะครับเพื่อความเป็นระเบียบ การปลูกโดยการนำกาบมะพร้าวอ่อนมาพันรอบๆ รากกล้วยไม้ให้อยู่ตรงกลาง ระวังอย่าให้ช้ำเกินไป และกะจำนวนวัสดุปลูกให้ใส่ลงไปในภาชนะปลูกได้พอดี โดยที่กล้วยไม้ไม่ขยับหลุดออกมาได้ จากนั้นก็ยัดลงไปในกระถาง ก่อนนำกาบมะพร้าวมาใช้ควรแน้ก่อนซัก 1 คืนนะครับ เพื่อให้ยางมันออก
        เนลแฮมเมอร์=(หาดใหญ่*ลูกต้น)


        การปลูกกล้วยไม้ขนาดใหญ่ท่านที่ใช้วัสดุปลูกเป็นกาบมะพร้าวซึ่งส่วนมากจะใช้กาบมะพร้าวที่มีเปลือกหรือเรียกว่ากาบแข็งครับ สำหรับท่านที่ปลูกตามบ้านอาจจะให้มีรากติดต้นมาบ้าง แต่ตามส่วนมากจะตัดให้เกลี้ยงเลยครับ วันสองวันกล้วยไม้ก็จะโผล่รากใหม่ออกมาแล้วละครับ  แต่ต้องมัดลำกล้วยไม้ติดกับลวดแขวนด้วยหรือตามสวนเขาก็ใช้ไม้ปักแล้วเอาฟิวส์มัดไว้ให้โคนต้นติดกับกาบมะพร้าว ส่วนตำแหน่งที่วาง ควรจะให้ลำหน้าสุดอยู่บริเวณตรงกลาง เพื่อจะได้ไม่แตกหน่อ ออกไปนอกกระถางเร็วถ้าเอาลำหน้าไว้ริมๆ และบริเวณส่วนโคนไม่ควรจมลงไปในกาบมะพร้าว ควรจะวางให้ห่างซักเล็กน้อย หรือวางทับลงไป
        สำหรับกระถางดินเผาที่เหมาะใช้กับวัสดุปลูกเป็นพวกถ่าน เศษอิฐ หรือเครื่องปลูกผสมอื่นๆ นำกระถางมาเตรียมใส่ลวดแขวนให้เรียบร้อย  จากนั้นก็นำถ่านขนาดพอเหมาะ(เส้นถ่านศูนย์กลาง 1 นิ้วขึ้นไป) ใส่ๆลงไปในกระถาง โดยเหลือพื้นที่ไว้ซัก 0.5 หรือ 1 นิ้วบริเวณขอบกระถาง จากนั้นก็วางตำแหน่งลำหน้าให้ดี คือให้อยู่บริเวณตรงกลางกระถาง และใช้ลวดยึดลำกล้วยไม้ไว้กับลวดแขวน ส่วนบริเวณโคนลำสามารถวางติดกับวัสดุปลูกได้เลย
         แคทลียาส่วนมากที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปจะเป็นกล้วยไม้ที่ออกดอกปีละครั้ง ซึ่งแคทลียาจะเป็นกล้วยไม้ที่ออกดอกเฉพาะลำหน้าสุดเท่านั้น ซึ่งบางสายพันธุ์อาจจะเป็นไม้กอซึ่งมีลำหน้าหลายทางทำให้ออกดอกได้หลายลำ และยังมีปัจจัยต่างๆที่ทำให้แคทลียาออกดอกยากอีกหลายประการ อย่างบางท่านให้ปุ๋ยตัวหน้ามากไป ไม่ยอมเปลี่ยนมาใส่ปุ๋ยตัวกลางบ้าง หรือกล้วยไม้อาจถูกแมลงศัตรูพืชรบกวน ปกติก่อนที่แคทลียาจะออกดอกจะมีซองดอกออกมาก่อน ซึ่งบางครั้งมีซองออกมาแต่ไม่ออกดอกก็เป็นได้ แต่ไม่ควรฉีกซองทิ้งนะครับ บางครั้งเมื่อถึงฤดูกาลเขาก็จะให้ดอกออกมาเอง
         Lc. Chyong Guu Swan(ฉงกู่สวอน)
        หาดใหญ่ดีไลท์

        ไม่มีความคิดเห็น:

        แสดงความคิดเห็น